Chào mừng Ngày Công Tác Xã Hội Việt Nam 25/03/2023

Ở Việt Nam, Công tác xã hội (CTXH) đã được xem như là một ngành khoa học, một nghề chuyên môn mang tính ứng dụng trong hệ thống an sinh xã hội, nhằm thúc đẩy chất lượng cuộc sống và hạnh phúc của con người, giúp giải quyết các vấn đề xã hội, tăng cường phúc lợi xã hội và hướng tới công bằng xã hội thông qua việc hỗ trợ cho cá nhân, nhóm, gia đình và cộng đồng, tăng năng lực cho nhóm đối tượng yếu thế trong xã hội.

Xuất phát từ ý nghĩa nhân văn đó, ngày Công tác xã hội Việt Nam (25/03) ra đời như một hình thức vinh danh những người tham gia một công việc thầm lặng nhưng vô cùng cần thiết trong xã hội, nghề cao quý trong những nghề cao qúy: “nghề Công tác xã hội”.

Trong suốt những năm qua, tổ Công tác Xã hội - Bệnh viện Mắt và da liễu Hải Dương đã tổ chức nhiều hoạt động thiết thực nhằm giúp đỡ, hỗ trợ người bệnh và người nhà người bệnh khi đến khám, điều trị tại bệnh viện; giải quyết các vấn đề xã hội và tâm lý liên quan đến bệnh tật và quá trình khám chữa bệnh; là cầu nối để giải quyết các mâu thuẫn giữa người bệnh và nhân viên y tế, giữa người bệnh và người bệnh, người bệnh và người nhà người bệnh...; qua đó, góp phần nâng cao chất lượng phục vụ, gia tăng sự hài lòng của người bệnh và người nhà người bệnh khi đến điều trị tại bệnh viện.

Sau hơn 4 năm thành lập tổ, đồng hành cùng sự phát triển của Bệnh viện, san sẻ những buồn vui, khó khăn của bệnh nhân và thân nhân, các nhân viên tổ Công tác xã hội trong Bệnh viện dường như đã trở thành những gương mặt rất đỗi thân quen, tổ Công tác Xã hội – Bệnh viện Mắt và da liễu cũng đã trở thành địa chỉ tin cậy của nhiều nhà tài trợ, các đơn vị, cá nhân quan tâm đến các người bệnh có hoàn cảnh khó khăn đang điều trị tại Bệnh viện.

Các hoạt động chính từ thời gian thành lập tới nay

Được thành lập từ tháng 3/2016, Tổ công tác xã hội bệnh viện Mắt và Da Liễu Hải Dương đóng vai trò là cầu nối hỗ trợ, tư vấn và giải quyết các vấn đề về công tác xã hội cho người bệnh và người nhà bệnh nhân trong quá trình khám chữa bệnh. Thông qua các hỗ trợ tiếp đón, chỉ dẫn, cung cấp thông tin, giới thiệu về các dịch vụ khám, chữa bệnh; cung cấp thông tin, tư vấn cho người bệnh; hỗ trợ thủ tục chuyển tuyến, xuất viện…

Trong thời gian qua, các hoạt động công tác xã hội tại bệnh viện luôn nhận được sự quan tâm, định hướng hỗ trợ và tạo điều kiện của Ban Giám đốc Bệnh viện, các hoạt động ngày càng chuyên môn và đạt những hiệu quả tích cực góp phần nâng cao sự hài lòng của người bệnh đến khám, chữa bệnh tại bệnh viện. Bên cạnh đó, Tổ cũng tích cực tìm kiếm và kêu gọi các nhà hảo tâm và mạnh thường quân giúp đỡ hoặc tài trợ nguồn kinh phí nhằm hỗ trợ người bệnh trang trải phần chi phí chữa bệnh.

Ngoài ra Tổ còn phối hợp với các khoa tư vấn và hỗ trợ  tinh thần nhằm giải tỏa bớt những lo lắng của người bệnh và người nhà người bệnh để họ yên tâm điều trị. Qua đó Tổ có thể hiểu thêm được những lo lắng hay mối quan tâm của người bệnh để kịp thời hỗ trợ trong những trường hợp cần thiết.

Những hoạt động nổi bật

Với sự chỉ đạo, định hướng của Ban Giám đốc và Phòng kế hoạch - điều dưỡng - chỉ đạo tuyến, sự nỗ lực của tập thể Tổ công tác xã hội, từ năm 2017 đến nay hoạt động công tác xã hội đã đạt được những kết quả nổi bật như sau:

1. Thực hiện các công tác hỗ trợ, tư vấn giải quyết các vấn đề về công tác xã hội cho người bệnh và người nhà bệnh nhân trong quá trình khám, chữa bệnh.

2. Tổ đã xây dựng bàn hướng dẫn thực hiện công tác tư vấn, hướng dẫn người bệnh tiếp cận các dịch vụ khám, chữa bệnh nội ngoại trú.

 

Hoạt động thăm hỏi người bệnh nội trú

    “ Nhiệt huyết, tình người và trách nhiệm” - Đó là phương châm làm việc của Tổ công tác xã hội Bệnh viện Mắt và Da Liễu. Có nhiều trường hợp người bệnh hoàn cảnh khó khăn hoặc neo đơn không có người thân chăm sóc được nhân viên của tổ thăm hỏi động viên và sẵn sàng chăm sóc người bệnh trong quá trình điều trị.

 

 

 

Nhân ngày Công tác xã hội Việt Nam, tổ Công tác Xã hội xin gửi lời chúc sức khỏe đến những người đã và đang là một Nhân viên Công tác xã hội và tất cả những người đang hỗ trợ, thực hiện các hoạt động Công tác xã hội bằng tất cả trái tim và sự nhiệt huyết của mình.